Sự phát triển thai nhi 9 tuần tuổi

Hỗ trợ
Th 3 10/10/2023

Em bé của bạn sẽ phát triển như thế nào?

Tuần thứ 9 của thai kỳ, bé bắt đầu trông giống người hơn và các bộ phận của bé phát triển đầy đủ hơn. Bé có kích thước cỡ một quả nho Mỹ, dài khoảng 23 mm và nặng chỉ khoảng 2 gram.

Các chi của cơ thể đã hình thành đủ, nhưng cần trải qua nhiều giai đoạn để hoàn thiện trong những tháng tiếp theo. Tim bé đã hoàn thành việc phân chia thành bốn ngăn, và các van tim bắt đầu hình thành. Phần đuôi của phôi thai hoàn toàn biến mất.

Các cơ quan của em bé, cơ bắp và dây thần kinh cũng xuất hiện, cơ quan sinh dục bên ngoài cũng hình thành nhưng sẽ khó phân biệt nam hay nữ cho một vài tuần tới.

Mắt đã hoàn chỉnh nhưng mí mắt vẫn nhắm nghiền cho đến khi 27 tuần tuổi. Dái tai nhỏ, miệng, mũi và lỗ mũi khác biệt hơn.

Nhau thai được phát triển đủ để tiếp nhận hầu hết các công việc quan trọng của việc sản xuất hoóc môn. Bây giờ sinh lý học cơ bản của bé đã đầy đủ, bé đã sẵn sàng tăng cân nhanh chóng trong những tuần tới.

Sự thay đổi của mẹ như thế nào?

Bạn vẫn chưa có hình dáng của bà bầu mặc dù phần eo có đầy đặn hơn. Dù vậy, bạn đã cảm nhận rõ được mình đang mang thai, không chỉ các cơn nghén và những dấu hiệu sinh lý khác, bạn còn cảm thấy tính khí và cảm xúc của mình thất thường thấy rõ.Thay đổi tâm trạng thường xuyên là hoàn toàn bình thường khi bạn thấy bối rối giữa sự phấn khởi xen lẫn sợ hãi về việc sắp làm mẹ. Hãy cố gắng tránh cảm giác uể oải nhé. Hầu hết phụ nữ thấy tình trạng " khó ở " vào khoảng tuần sáu đến mười, sau đó giảm bớt trong quý thứ hai và lại xuất hiện khi kỳ mang thai gần kết thúc

Lưu ý trong tuần

  1. Xem lại các loại chất tẩy rửa nhà cửa của bạn, và tìm giải pháp tẩy rửa khác ít hoá chất hơn.
  2. Bổ sung các vi chất (sắt, canxi, acid folic..) theo kê đơn của bác sĩ
  3. Mỗi ngày dành 30-45 phút để đi bộ
  4. Chia sẻ với người thân những thay đổi tâm trạng để mọi người thấu hiểu và cảm thông
  5. Không nằm sấp khi ngủ nhé
  6. Tránh nơi ồn ào, dễ va chạm, chấn thương
Nội dung bài viết