Sự phát triển thai nhi 40 tuần tuổi

Hỗ trợ
Th 3 10/10/2023

Em bé của bạn sẽ phát triển như thế nào?

Khó mà nói được chắc chắn bây giờ bé đã lớn chừng nào, nhưng một trẻ sơ sinh thường có cân nặng trung bình khoảng 3,4kg và dài khoảng 51 cm. Xương sọ của bé chưa khít lại, chúng có thể chồng lên nhau một chút để có thể chui lọt qua đường sinh.

Hiện tượng thóp trẻ sơ sinh có thể thu hẹp chính là lý do vì sao phần đỉnh đầu của bé mới sinh ra trông hơi giống hình chóp. Yên tâm, tình trạng này là bình thường và chỉ tạm thời thôi.

Sự thay đổi của mẹ như thế nào?

Sau nhiều tháng trông đợi, ngày dự sinh của bạn đã cận kề. Bạn vẫn đang mang bầu. Tình huống này quả thật làm bạn sốt ruột và lo lắng, nhưng cũng vẫn thường xảy ra. Có thể không phải đã muộn như bạn nghĩ, đặc biệt nếu chỉ dựa trên ngày dự sinh tính từ kỳ kinh cuối, vì đôi khi người phụ nữ rụng trứng muộn hơn dự kiến. Kể cả với ngày dự sinh được tính toán chính xác, cũng có những phụ nữ mang thai kéo dài hơn mà không có lý do rõ ràng.

Bạn vẫn còn vài tuần nữa trước khi được xem là “sinh muộn”. Để chắc chắn rằng bé vẫn khỏe mạnh, bác sĩ sẽ làm vài thử nghiệm để kiểm tra và quyết định xem có nên để bạn tiếp tục quá trình thai kỳ hay không. Bạn có thể được lập hồ sơ sinh lý (BPP), trong đó bao gồm khám siêu âm kiểm tra các chuyển động tổng thể của bé; cử động hít thở, chuyển động của các cơ ngực và cơ hoành: trương lực cơ, bé xòe nắm bàn tay hoặc duỗi và gập chân tay lại; cũng như lượng nước ối bao quanh bé, phản ánh nhau thai đang hỗ trợ bé tốt thế nào.

Việc theo dõi nhịp tim thai (NST) sẽ được thực hiện riêng lẻ hoặc cùng với các xét nghiệm kể trên.

Nếu kết quả xét nghiệm bào thai không chắc chắn chẳng hạn như mức nước ối quá thấp, bạn sẽ được can thiệp để chuyển dạ. Nếu tình hình nghiêm trọng, bạn có thể được mổ lấy thai ngay lập tức. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra xem cổ tử cung của bạn đã sẵn sàng về vị trí, độ mềm, mỏng và giãn nở hay chưa. Kết quả này sẽ quyết định việc “kích thích chuyển dạ” sẽ được thực hiện như thế nào và vào lúc nào.

Nếu cơ thể bạn không tự bắt đầu quá trình chuyển dạ, bạn sẽ được can thiệp, thường vào khoảng giữa tuần 40 và 41.

Lưu ý trong tuần

  1. Đi khám thai, siêu âm mức nước ối, lập hồ sơ sinh lý, theo dõi nhịp tim thai
  2. Đề cập kích sinh khi chưa có dấu hiệu sinh vào tuần tới
  3. Đừng lo lắng nếu tuần 40 mà vẫn chưa sinh (chỉ có 20% bà mẹ sinh đúng vào ngày dự sinh)
  4. Vệ sinh cơ thể hàng ngày, ăn mặc chỉn chu nếu ra ngoài
  5. Dành thời gian tìm hiểu các biện pháp lấy lại vóc dáng sau khi sinh
  6. Thư giãn nghe nhạc, xem phim để giảm bớt lo lắng
  7. Ăn nhẹ nhàng, nhiều rau xanh. Hạn chế các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, gây no lâu..
 
Nội dung bài viết