Sự phát triển thai nhi 4 tuần tuổi

Hỗ trợ
Th 2 09/10/2023

Em bé của bạn sẽ phát triển như thế nào?

Tuần này đánh dấu sự bắt đầu của thai kỳ. Ngay bây giờ bé là một phôi thai nhỏ bé chỉ nhỏ bằng hạt hoa anh túc, bao gồm hai lớp: nội bì và biểu bì

Nhau thai sơ khai cũng tạo thành hai lớp. Các tế bào của nhau thai tạo đường nối vào niêm mạc tử cung, tạo đường dẫn cho máu chảy để cuối tuần này khi nhau thai hoàn chỉnh, sẽ bắt đầu hoạt động và cung cấp chất dinh dưỡng, oxy cho bé.Có mặt cùng thời điểm là túi ối cùng nước ối sẽ bao bọc cho bé phát triển và túi noãn hoàng sẽ sản sinh các tế bào hồng cầu, giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho đến khi nhau thai phát triển hoàn chỉnh sẵn sàng để tiếp nhận nhiệm vụ này. Từ bây giờ cho đến 10 tuần tuổi, tất cả các cơ quan trong cơ thể bé bắt đầu phát triển và một số bắt đầu hoạt động. Vì vậy, bé dễ bị ảnh hưởng với bất cứ sự can thiệp vào quá trình phát triển của bé trong giai đoạn này.

Sự thay đổi của mẹ như thế nào?

Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 28 ngày và hôm nay vẫn chưa thấy hành kinh, điều đó có nghĩa là đã “trễ”, xin chúc mừng bạn!

Tuần này, bạn có thể biết mình có thai hay chưa? Để có kết quả chính xác nhất, bạn nên đợi đến cuối tuần rồi hãy dùng que thử. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thử bây giờ nếu muốn. Nếu kết quả dương tính, nên đến bác sĩ để được kiểm tra chính xác hơn. Bạn không nhất thiết phải khám bác sĩ thường xuyên đến khi thai 8 tuần tuổi, trừ khi bạn có vấn đề về sức khỏe, có vấn đề với lần mang thai trước hoặc đang có những triệu chứng bất thường.

6 tuần tiếp theo sẽ rất quan trọng cho sự phát triển của bé. Nhau thai và dây rốn đã hoạt động để cung cấp dinh dưỡng và oxy cho bé. Qua nhau thai, bé nhận những dinh dưỡng bạn đưa vào cơ thể mình, hãy chắc chắn bạn cung cấp những thứ tốt cho cả mình và bé. Nếu kết quả thử que âm tính, hãy thử lại vào tuần sau nếu vẫn chưa thấy kỳ kinh. Nhiều kết quả thử nước tiểu không đủ để phát hiện ra sự thụ thai ở tuần thứ 5.

Nếu bạn cố gắng để có thai nhưng chưa thành công trong một năm hoặc hơn (hoặc 6 tháng nếu bạn trên 35 tuổi), nên gặp bác sĩ kiểm tra cho cả vợ và chồng để tìm hiểu các vấn đề về khả năng sinh sản. Nên tìm hiểu vấn đề càng sớm càng tốt để giúp bạn bắt đầu việc điều trị và sớm có thai.

Lưu ý trong tuần

  1. Sử dụng que thử thai vào buổi sáng sớm nếu kỳ kinh của mẹ bị chậm.
  2. Bổ sung hàng ngày thực phẩm giàu các vi chất acid folic (600mcg/ ngày)
  3. Tìm hiểu các dấu hiệu có thai, các triệu chứng nhận dạng ốm nghén
  4. Tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ.
  5. Tập thể dục nhưng mẹ nhớ đừng tập quá sức.
  6. Tìm hiểu xem thẻ bảo hiểm của mẹ được áp dụng cho các bệnh viện nào (nếu có)
Nội dung bài viết