Sự phát triển thai nhi 34 tuần tuổi

Hỗ trợ
Th 3 10/10/2023

Em bé của bạn sẽ phát triển như thế nào?

Ở tuần này, bé đã nặng khoảng 2.1kg, to gần bằng một quả dưa gang và dài gần 45cm. Lớp mỡ của bé đang đầy lên giúp bé tròn trĩnh hơn. Ngoài ra, lớp mỡ này có tác dụng giúp bé điều chỉnh thân nhiệt sau khi được sinh ra. Da của bé cũng mịn hơn.Hệ thần kinh trung ương và phổi của bé đang trưởng thành. Nếu bạn từng lo lắng về chuyện sinh non thì nay có thể hạnh phúc và thở phào vì những em bé sinh ra trong khoảng từ 34-37 tuần, nếu không có vấn đề sức khỏe nào khác, đều khỏe mạnh. Các bé có thể cần nằm trong lồng sơ sinh ít lâu, gặp vài vấn đề sức khỏe ngắn hạn, nhưng về lâu dài các bé cũng có thể phát triển hệt như các bé sinh đủ tháng

Sự thay đổi của mẹ như thế nào?

Bạn sẽ lại cảm thấy mệt mỏi, dù không đến nỗi khổ sở như trong giai đoạn đầu thai kỳ. Sự mệt mỏi này do những căng thẳng mà cơ thể bạn đang phải chịu đựng, cùng những đêm không ngủ được do thức dậy đi tiểu thường xuyên và lật trở người để được thoải mái.Giờ là lúc bạn cần chậm lại và dành sức cho ngày chuyển dạ. Nếu bạn đang ngồi hay nằm lâu, đừng bật dậy quá nhanh. Máu có thể dồn xuống chân gây nên tình trạng giảm huyết áp tạm thời khi ngồi dậy khiến bạn cảm thấy chóng mặt. Nếu bạn nhận thấy có những lằn hay nốt đỏ ngứa ngáy trên bụng mình, hoặc ở bắp đùi và ở mông nữa thì có thể bạn đang bị tình trạng sẩn ngứa mề đay hay nốt sần thai kỳ, gọi tắt là PUPPP. Có số ít thai phụ mắc phải PUPPP, tuy không gây nguy hiểm nhưng khá khó chịu. Hỏi ý kiến bác sĩ để chắc chắn không có vấn đề gì nghiêm trọng hơn và được điều trị để cảm thấy dễ chịu hơn. Cũng phải gọi cho bác sĩ nếu bạn thấy bị ngứa khắp người, kể cả khi không hề bị nổi ban. Đó có thể báo hiệu vấn đề về gan.

Lưu ý trong tuần

  1. Trao đổi kế hoạch sinh con với bác sĩ bạn theo khám hoặc nơi đăng ký sinh.
  2. Lên danh sách những món đồ cần mang theo đi sinh (quần áo, băng vệ sinh, đồ cho bé..)
  3. Ăn uống đầy đủ, (27mg) sắt và 1500mg canxi mỗi ngày, chia nhỏ bữa ăn tránh đầy bụng ợ hơi (cần bổ sung từ 2000-2500 calo mỗi ngày)
  4. Duy trì rèn luyện sức khoẻ hàng ngày
  5. Tìm hiểu/ lập bảng theo dõi các dấu hiệu chuyển dạ
  6. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh (cảm cúm hay đổ bệnh lúc này rất nguy hiểm)
 
Nội dung bài viết